Phụ Nữ Vui Khỏe

logo
quang cao
Tin Sao

Tìm hiểu chung về hiện tượng rối loạn kinh nguyệt ở phụ nữ

Kinh nguyệt là tấm gương phản ánh sức khỏe, sinh sản của nữ giới. Rối loạn kinh nguyệt là sự bất thường của chu kỳ kinh nguyệt ở nữ giới, bệnh có thể gặp bất cứ chị em phụ nữ nào từ khi bắt đầu có kinh (dậy thì) đến khi mãn kinh, có thể gây ảnh hưởng tới sức khỏe và khả năng sinh sản. Bệnh càng kéo dài càng gây ra vô sinh - hiếm muộn cao. Do vậy, việc tìm hiểu về hiện tượng rối loạn kinh nguyệt và cách chữa rối loạn kinh nguyệt sẽ giúp chị em có cách phòng tránh, nhận biết và xử lý bệnh một cách tốt nhất.

1. Rối loạn kinh nguyệt là gì?


Rối loạn kinh nguyệt là những bất thường về chu kỳ, thời gian và lượng máu của kinh nguyệt…Biểu hiện của rối loạn kinh nguyệt thường gặp như chậm kinh, kinh đến sớm, mất kinh, rong kinh, kinh nguyệt ra ít... Rối loạn kinh nguyệt thường xảy ra ở những bạn gái đến tuổi dậy thì, phụ nữ sau sinh hoặc mãn kinh. Rối loạn kinh nguyệt chủ yếu là liên quan đến vấn đề hormone trong cơ thể hoặc là biểu hiện của một số bệnh phụ khoa nào đó.

2. Nguyên nhân gây rối loạn kinh nguyệt

Hầu hết các trường hợp bị rối loạn kinh nguyệt là ảnh hưởng của hormone và nội tiết tố:


- Mất cân bằng về hormone: Hormone ảnh hưởng rất lớn đến kinh nguyệt, bởi hormone giúp thúc đẩy quá trình phóng noãn. Nếu hormone bị mất cân bằng, trứng không rụng sẽ gây ra hiện tượng rối loạn kinh nguyệt.

- Tiền mãn kinh: Đây là giai đoạn chuẩn bị cho việc dừng hẳn kinh nguyệt ở phụ nữ. Homore sinh dục nữ bắt đầu suy giảm kéo theo bệnh rối loạn kinh nguyệt.

- Do vấn đề sức khỏe: Sức khỏe ảnh hưởng trực tiếp đến nội tiết tố mà nội tiết tố lại ảnh hưởng tới quá trình kinh nguyệt. Nếu bị suy dinh dưỡng hoặc bị mắc một số căn bệnh phụ khoa nào đó, chắc chắn sẽ khiến cho kinh nguyệt bị rối loạn. Một số yếu tố môi trường ảnh hưởng đến kinh nguyệt như việc uống thuốc, thường xuyên sử dụng chất kích thích (rượu, bia, thuốc lá…)

- Trạng thái tâm lý, tinh thần bất ổn: Thường xuyên rơi vào trạng thái căng thẳng, mệt mỏi, stress, suy nhược cơ thể… kéo dài sẽ ảnh hưởng tới quá trình phóng noãn, rụng trứng và cả nội tiết tố… Từ đó, khiến cho kinh nguyệt bị ảnh hưởng và rối loạn.

- Tuyến giáp hoạt động kém: Bệnh về tuyến giáp có thể làm tăng hay giảm bài tiết prolatic - hormone sản sinh ra tuyến yên. Từ đó, làm ảnh hưởng đến hormone và ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt.

3. Ảnh hưởng của rối loạn kinh nguyệt đến sức khỏe

- Gây thiếu máu: Hiện tượng cường kinh, kinh nguyệt ra nhiều hoặc chảy máu giữa chu kỳ kinh nguyệt… sẽ khiến lượng máu mất nhiều, gây thiếu máu nghiêm trọng. Từ đó, gây ra nhiều hiện tượng khác như đau đầu, chóng mặt, thở gấp, cơ thể mệt mỏi…

- Nguy hại đến sức khỏe: viêm buồng trứng, viêm nội mạc tử cung, tăng sản nội mạc tử cung, u nang buồng trứng, u xơ tử cung… đều gây ra rối loạn kinh nguyệt. Các căn bệnh này, nếu không chữa trị kịp có thể dẫn đến các bệnh ác tính, gây nguy hại đến tính mạng.

- Nguy cơ dẫn đến vô sinh: Rối loạn kinh nguyệt sẽ gây khó khăn cho việc thụ tinh, thậm chí là không thụ tinh được. Đặc biệt, nó lại là dấu hiệu của bệnh phụ khoa nào đó nên có thể dẫn đến nguy cơ vô sinh nữ là rất cao.

4. Cách điều trị rối loạn kinh nguyệt

Điều trị rối loạn kinh nguyệt cần phải dựa trên các yếu tố như nguyên nhân gây bệnh, tình trạng, mức độ… qua một số phương pháp xét nghiệm như soi âm đạo, soi ổ bụng, soi buồng tử cung… Từ đó, các bác sĩ sẽ đưa ra phương hướng điều trị cụ thể. 

- Điều trị nội khoa: Có thể điều trị bằng các loại thuốc Đông y, Tây y hoặc kết hợp cả hai nhằm cân bằng hormone, hoạt huyết và điều tiết nội tiết tố, bổ sung khí huyết, đánh tan khí đông, điều hòa kinh nguyệt, giúp kinh nguyệt ổn định… để trở về trạng thái ban đầu. Thường thì cách điều trị này áp dụng cho các trường hợp mất cân bằng hormone, nội tiết tố gây ra rối loạn kinh nguyệt.

- Điều trị ngoại khoa: Phẫu thuật và vật lý trị liệu (máy sóng ngắn, cao tần…) trong các trường hợp là do bệnh lý gây ra như viêm buồng trứng, viêm nội mạc tử cung, tăng sản nội mạc tử cung… Đồng thời, áp dụng vật lý trị liệu cũng có thể giải độc tố, cân bằng khí huyết, điều chỉnh Progesterone của nội tiết tố. Từ đó, giúp kinh nguyệt trở về trạng thái ban đầu.

- Điều trị tâm sinh lý: Ngoài nội khoa và ngoại khoa thì điều trị bằng tâm sinh lý cũng mang lại hiệu quả cao trong các trường hợp nguyên nhân gây rối loạn kinh nguyệt là do tâm, sinh lý gây ra (căng thẳng, mệt mỏi, stress, thiếu ngủ…)

Như vậy, rối loạn kinh nguyệt kéo dài và không được điều trị không những ảnh hưởng tới sức khỏe, sinh hoạt hàng ngày mà ảnh hưởng tới quá trình sinh sản. Chị em cần nắm rõ các nguyên nhân và biểu hiện của hiện tượng rối loạn kinh nguyệt để có hướng chữa trị rối loạn kinh nguyệt kịp thời, tránh để ảnh hưởng đến sức khỏe của mình.

Tìm hiểu thêm:

Xem thêm>>

Xem thêm>>