Phụ Nữ Vui Khỏe

logo
quang cao
Tin Sao

Gặp gỡ Bác sỹ ngày cuối năm tại nhà thuốc Mai Thanh Đường

Những ngày cuối năm là thời điểm mọi người tất bật hoàn thành công việc của năm cũ để chuẩn bị cho một năm mới với thật nhiều dự định mới. Chỉ nghĩ thôi lòng cũng đã thấy rạo rực. Thế nhưng, ai có người nhà làm trong ngành Y mới hiểu thế nào là “không có tết” hay “ngày tết cũng chả khác gì ngày dưng cả”. Chúng tôi gặp gỡ L.Y Nguyễn Bảo Hoa tại nhà thuốc Mai Thanh Đường vào một ngày cuối năm 2015.
Một ngày như mọi ngày
Nhóm phóng viên chúng tôi đến thăm nhà thuốc vào một ngày gần cuối năm. Cảnh tượng đầu tiên mà chúng tôi bắt gặp có khoảng chục người đang ngồi đợi ở cửa chờ khám bệnh. Tôi thấy lạ vì 28 Tết rồi mà sao vẫn có khá đông bệnh nhân đến khám.
Vừa ngồi xuống ghế thì có một chị ra tiếp đón và đưa cho chén trà ấm và hỏi chúng tôi đã đặt lịch hẹn chưa, rồi bảo tôi đợi ở đó. Quay sang trò chuyện với những người cũng đang đợi tới lượt thì có người đến để khám, người thì đến lấy thêm thuốc về điều trị tiếp.
Hỏi một người đàn ông khoảng 50 tuổi, được biết đây là lần thứ ba anh tới đây. Lần trước anh đi cùng với vợ nhưng lần này thì đi một mình: “Tôi bị bệnh hen phế quản lâu năm xem trên mạng cũng tìm đến đây nhưng lần đầu chỉ khám chứ chưa biết thế nào nên chưa uống thuốc vì nghĩ chắc cũng không ảnh hưởng lắm mặc dù Bác sĩ cũng nói nên chữa ngay nhưng tính tôi qua loa đại khái nên cứ để đấy thôi. Tôi vẫn đi lái xe bình thường mà lái xe toàn đi buổi đêm, lại hay có thói quen hút thuốc, biết là không nên nhưng buồn mồm quá lại hút. Sau đấy chừng 2 tháng thì không hiểu sao ho hen nhiều hơn và không ăn uống được gì, người lúc nào cũng như đi mượn, qua đây khám lần nữa thì thầy thuốc nói bệnh đã chuyển sang giai đoạn mãn tính rồi. Cắt thang đầu về uống cũng thấy đỡ chút chút, nay tôi đi lấy thêm thang nữa về uống mong là khỏi.”
Chị Hường ngồi cùng tôi tới đây thì do là mấy hôm nay đột nhiên chị bị ngứa ngáy khắp người, mẹ chồng chị nói chị bị dị ứng hải sản, lên mạng thấy bảo chữa bằng lá khế khỏi được cũng làm thử nhưng vẫn không hết ngứa, mẩn đỏ lan rộng hơn. Lên mạng thấy người ta quảng cáo nhiều bài thuốc chữa hay lắm nhưng vẫn cứ phải khám chứ đoán già đoán non sao được. Sau khi thăm khám, Bác sĩ Nguyễn Mạnh Hùng cho biết: “Trường hợp nổi mề đay của chị Hường nguyên nhân chính là do lạnh bị nổi mề đay chứ hải sản trong trường hợp này là nhân tố kích thích các triệu chứng phát ra nặng hơn. Những ngày gần đây gió mùa về thời tiết thất thường nên mấy hôm nay có rất nhiều bệnh nhân bị dị ứng mẩn ngứa và các bệnh về hô hấp. Cần phải có biện pháp phòng tránh, giữ ấm cơ thể chứ không nên chủ quan ”.
Phỏng vấn Bác sỹ nhà thuốc Mai Thanh Đường chiều 28 Tết
Mặc dù biết công tác khám chữa bệnh cuối năm gấp rút, các thầy thuốc khá là bận rộn nhưng trao đổi qua lễ tân chúng tôi cũng có cuộc gặp ngắn với lương y Nguyễn Bảo Hoa vào giờ nghỉ trưa để nghe một vài chia sẻ đặc biệt của chị:
L.Y Nguyễn Bảo Hoa
Pv-Ngọc Minh: Thưa Bác sĩ, một ngày thì số lượng bệnh nhân đến khám và tư vấn tại phòng khám khoảng bao nhiêu người ạ ?
Lương y Bảo Hoa: mỗi ngày có khoảng 50-70 bệnh nhân đến khám, cuối tuần thì sẽ đông hơn so với ngày thường.
Pv-Ngọc Minh: Những dịp cuối năm như thế này mà bệnh nhân vẫn đến đông như vậy thì chất lượng phục vụ có đảm bảo không thưa bác sĩ?
Lương y Bảo Hoa: Đây cũng là một ngày như mọi ngày tại phòng khám của chúng tôi. Thường thì mọi năm chúng tôi cũng làm hết ngày hôm nay, bởi có một vài Bác sỹ nhà ở tỉnh xa thì đã về từ sang nay rồi nên nhân lực thiếu. Tuy nhiên, năm nay thời tiết thay đổi đột ngột, bệnh nhân phát bệnh dị ứng rất nhiều, mai vẫn có khách hẹn đến khám và lấy thuốc. Chúng tôi vẫn cố gắng để công tác khám chữa được đảm bảo.
Pv-Ngọc Minh: Dạ vâng, thông thường bệnh nhân đến với nhà thuốc mình để khám chữa những bệnh gì nhiều nhất ạ?
Lương y Bảo Hoa: Chúng tôi có tổng kết vào cuối mỗi quý, cuối năm thì trong vòng 3 năm gần đây nhất số lượng bệnh nhân bị các bệnh hô hấp và đau dạ dày và viêm da cơ địa tìm đến nhà thuốc tăng đáng kể.
Pv-Ngọc Minh: Bác sỹ có thể đưa ra một vài lý giải cho tình trạng này không ạ?
Lương y Bảo Hoa: Có nhiều nguyên nhân. Cùng với biến đổi khí hậu gây nên các vấn đề về hô hấp, tình trạng thực phẩm bẩn cùng với nhịp sống nhanh và ý thức tự bảo vệ của mỗi người cũng tác động đến việc phát sinh những bệnh lý trên.
Pv-Ngọc Minh: Bác sĩ có thể chia sẻ một vài giải pháp hay lời khuyên đến người bệnh không ạ?
Lương y Bảo Hoa: Đứng trên cương vị người thầy thuốc, tôi khuyên các bạn phòng tránh bệnh vẫn là tốt nhất. Cần có chế độ sinh hoạt khoa học, nêu cao ý thức phòng tránh bệnh, giữ gìn vệ sinh môi trường… Còn nếu không may mắc bệnh ngay khi phát hiện phải đi khám và điều trị sớm.
Pv-Ngọc Minh: Tôi xin hỏi vấn đề ngoài lề một chút ạ. Bác sĩ bận rộn công việc như vậy thì thời gian nào dành cho gia đình? Làm sao để cân bằng giữa hai việc này?
Lương y Bảo Hoa: Công việc nào cũng có những đặc thù riêng, tôi đã chọn con đường này thì tôi sẽ quyết tâm vì nó. Rất may mắn là gia đình tôi cũng hiểu và ủng hộ tôi rất nhiều. Đó cũng là một nguồn động lực để giúp tôi luôn cố gắng hoàn thiện chuyên môn cũng như hoàn thiện bản thân mình.
Pv-Ngọc Minh: Rất cảm ơn những chia sẻ của Bác sĩ ngày hôm nay, chúc chị và gia đình năm mới sức khỏe, an khang thịnh vượng!

Xem thêm>>

Xem thêm>>