Phụ Nữ Vui Khỏe

logo
quang cao
Tin Sao

Nhà thuốc đông y Mai Thanh Đường thành tựu cùng chữ "TÂM"

Từ những năm đầu của thế kỷ XVIII trên Gia phả nhà họ Mai đã có ghi tên tuổi người đầu tiên theo nghề bốc thuốc Đông y. Trong suốt 300 năm, cứ thế “tre già măng mọc”, các thế hệ thầy thuốc của dòng họ Mai Thanh ở Hà Trung- Thanh Hóa vẫn tiếp nối và phát triển truyền thống cha ông cho đến ngày hôm nay.
Thuở xưa, nét văn hóa đặc trưng của người Việt cổ là phát triển các ngành nghề truyền thống. Có một số nơi vẫn lưu giữ và phát triển nghề gốm, nghề đóng thuyền, dệt… đây cũng chính là một nét đẹp văn hóa của nước ta.
Cùng với đó, nghề bốc thuốc và chữa bệnh cũng vẫn trường tồn. Bởi người xưa quan niệm rằng: “nhất nghiệp chu toàn, cửu nghiệp đa đoan”. Khi chuyên tâm vào một việc, khi đã nắm trong tay những bí kíp gia truyền và phát triển nó sẽ cho thành quả lớn. Còn nếu sao nhãng, không dành tâm sức thì làm trăm nghề cũng bất thành. Hơn nữa, cái nghề chữa bệnh cứu rỗi chúng sinh hễ khi nào loài người còn tồn tại thì còn cần nó. Kể cả ngày nay, khi Y học hiện đại phát triển và đi trên trục đường khác thì Y học cổ truyền vẫn song song tồn tại và có những định hướng riêng. Nhất là khi nhu cầu chữa bệnh hiệu quả và an toàn đang ngày càng được chú trọng càng không thể thiếu vai trò của mảng Y học cổ truyền.
Nhà thuốc đông y gia truyền Mai Thanh Đường luôn quan niệm lấy chữ "TÂM" đặt lên hàng đầu trong quá trình bốc thuốc chữa bệnh cho người dân - Nhà thuốc đã đạt được nhiều danh hiệu danh giá trong lĩnh vực đông y cũng như hoạt động vì sức khỏe cộng đồng trong nhiều năm liền! - Nguồn: Hữu công
Là người am hiểu về thuốc và đam mê với nghề bốc thuốc, ông tổ dòng họ bốc thuốc gia truyền họ Mai - lương y Mai Thế Nghị đã dành hơn 20 năm tuổi trẻ học hỏi kinh nghiệm từ các bậc tiền nhân, các danh y có tiếng ở nhiều vùng miền. Bôn ba vào Nam ra Bắc, đến cả những vùng hiểm trở xa xôi nghiên cứu và tìm ra các cây thuốc mới và theo như Gia phả viết thì có một lần cụ phải xin làm người ở để “học lỏm” công thức trị bệnh thấp khớp, thiếu chút nữa thì bị phát hiện phải bỏ mạng nơi đất khách quê người.
Sau 20 năm với nhiều thăng trầm, dần dần có sự so sánh, lương y Mai Thế Nghị nhận thấy sự khác biệt trong con đường đi của mỗi người, nhưng có một điểm mà chưa nơi nào khai thác triệt để. Ông quyết định đi theo định hướng riêng đó. Ông tâm niệm: chữa bệnh cũng như là âm dương ngũ hành, có tương sinh, tương khắc; Người này có thể dùng bài này để trị nhưng người khác lại không. Tất cả đều do căn nguyên của nó. Phải chú trọng yếu tố cá thể trong trị bệnh là điều mà ông tâm đắc nhất.
Khi đã có nền tảng cùng với thực nghiệm thực tiễn ông trở về quê nhà yên bề gia thất và mở phòng mạch khám chữa bệnh. Thời gian ban ngày thì khám bênh, tối đọc thêm sách Đông phương học và kết hợp thử nghiệm các bài thuốc. Sau vài năm, nhận ra mình cần phải đổi mới, ông để phu nhân và người học trò thân cận tiếp quản, tạm biệt gia quyến sang Trung Quốc học hỏi kinh nghiệm. Một lần nữa ông lại được mở rộng tầm mắt với kỹ thuật châm cứu bấm huyệt, ông học thêm về các huyệt đạo và cách dung hòa giữa chúng. Thời gian nguyên một năm đầu ông bán bánh màn thầu ngoài chợ đã học thêm được tiếng bản xứ. Sau đó theo thầy lang đi chữa bệnh cho người làng, có khi được vào cả những nhà quý tộc, nhà quan.
Ba bốn năm ròng không nhanh cũng không quá dài nhưng ông đã có thêm một phát hiện mới. Khi chữa khỏi bệnh, mặc dù sử dụng cùng một bài thuốc nhưng một số người lại phục hồi nhanh hơn, tại sao lại có sự khác nhau đó? Ngoài các biệt dược để chữa bệnh thì trong thành phần của thang thuốc dành cho quý tộc còn có thêm thuốc bổ giúp an thần, kích thích hấp thụ thức ăn, nhờ vậy người bệnh phục hồi nhanh hơn. Tuy nhiên, vị thuốc đó rất quý hiếm. Ông luôn băn khoăn làm sao để có thể thêm vào bài thuốc nhà mình những vị thuốc bổ như vậy mà cân đối chi phí để bệnh nhân nào cũng có thể mua được.
Từ đó, ông trở về tiếp tục sự nghiệp và dẫn dắt nó theo định hướng mới với phương châm “Thảo dược bình tâm sinh”. Những bài thuốc sẽ giúp bệnh nhân khỏi bệnh và tinh thần minh mẫn trở lại, thể trạng hồi phục nhanh chóng. Phương châm này vẫn xuyên suốt qua 5 thế hệ và áp dụng sâu sắc trong các phương thuốc của nhà thuốc Mai Thanh Đường.
Đến nay, lương y Bảo Hoa- đời thứ 5 của dòng họ là người đương nhiệm tiếp nối và phát huy truyền thống gia tộc. Nhà thuốc Mai Thanh Đường đến nay ngoài cơ sở ở Hà Trung đã mở rộng thêm một cơ sở ở Cổ Nhuế- Hà Nội để phục vụ tốt nhất nhu cầu khám chữa bệnh ngày một nhiều của mọi người.Tiếp tục viết thêm những thành công vào sự nghiệp chữa bệnh cứu người nói chung và truyền thống y đức của dòng họ Mai nói riêng.
Với những cống hiến quan trọng trong sự nghiệp chăm sức khỏe cộng đồng, nhà thuốc đã được các cấp, ban ngành trao tặng nhiều danh hiệu cao quý. Tháng 6 năm 2014 nhà thuốc được Hội Y Học Việt Nam vinh danh: “Lương y tiêu biểu vì sức khỏe cộng đồng”. Năm 2015, đã được Hội Đông y Việt Nam trao tặng danh hiệu “Nhà thuốc uy tín của nhân dân”. Đây chính là những minh chứng sống động, khẳng định những đóng góp quan trọng của nhà thuốc trong việc gìn giữ, phát huy giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc.
Lương y Bảo Hoa chia sẻ: "Đây là niềm vinh dự và tự hào cũng như động lực lớn lao để chúng tôi tiếp tục phấn đấu và phát triển hơn nữa trong tương lai. Kế thừa và phát huy truyền thống cha ông để lại".
Xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến quý vị khách hàng đã ủng hộ chúng tôi trong suốt thời gian qua! Chúc quý vị thật nhiều sức khỏe!
Theo: Hữu Công
Báo phụ nữ vui khỏe

Xem thêm>>

Xem thêm>>