Phụ Nữ Vui Khỏe

logo
quang cao
Tin Sao

5 cách trị ho cho trẻ đơn giản và an toàn nhất


Khi trẻ ho, cần điều trị càng sớm càng tốt và phải trị từ nguyên nhân gây ho vì trẻ nhỏ sức đề kháng còn kém, rất mỏng manh yếu ớt nên tiến triển bệnh rất nhanh. Những tiếng khò khè, cơn ho dai dẳng làm bé quấy khóc, không thể yên giấc là nỗi ám ảnh của các bà mẹ.
Vậy làm thế nào để trị ho an toàn cho trẻ? Đọc bài viết để áp dụng 5 cách tưởng chừng như đơn giản nhưng cực kì hữu dụng để trị ho cho trẻ.
1. Dinh dưỡng đúng cách để tăng sức đề kháng
Dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong việc tăng đề kháng, giúp trẻ mau khỏi bệnh hơn. Mẹ lưu ý bổ sung thực phẩm tăng đề kháng như rau xanh đậm, sữa chua, các loại trái cây nhiều vitamin C (như cam, bưởi, quýt…), tăng cường các thực phẩm giàu kẽm (duy trì cảm giác về mùi, giúp kích thích phản xạ ăn ngon, đồng thời giữ cho hệ thống miễn dịch khỏe mạnh) như: hải sản, thịt bò, thịt lợn (nạc vai), nấm, rau chân vịt, ca cao, chocolate, hạt bí, các loại đậu,…
2. Cho bé uống mật ong trước giờ đi ngủ

Cho bé uống một thìa cafe mật ong trước khi đi ngủ sẽ giúp làm dịu những cơn ho đêm, từ đó giúp bé có giấc ngủ ngon.
Tuy nhiên các mẹ cũng nên lưu ý, mật ong chỉ được dùng khi bé đã trên 1 tuổi.
3. Massage gan bàn chân cho bé
Mẹ hãy nhỏ một vài giọt dầu như dầu hay dầu khuynh diệp hay các loại dầu có chứa tinh dầu bạc hà vào lòng bàn tay,  xoa đều rồi massage lòng bàn chân cho bé. Vuốt chầm chậm, nhẹ nhàng và đều tay theo chiều từ gót chân đến ngón chân, sẽ mang lại tác dụng trị ho cảm khá hiệu quả.
4. Điều trị ho bằng thuốc ho Prospan
Khi trẻ khò khè hay ho có đờm thì tuyệt đối không nên cho trẻ dùng thuốc cắt cơn ho có tác dụng ức chế hệ thần kinh, làm mất phản xạ ho, gây buồn ngủ, rối loạn thị giác. Thuốc ho thảo dược Prospan từ dịch chiết Lá thường xuân có tác dụng làm giãn phế quản, kháng viêm, long đờm từ đó điều trị ho mà không gây ức chế thần kinh và loại bỏ được nguyên nhân gây ho – như vậy sẽ giúp tránh được nguy cơ nhiễm trùng đường hô hấp của trẻ.
 5. Vỗ rung long đờm cho bé
Kết hợp với uống Prospan giúp long đờm mẹ có thể vỗ rung long đờm cho trẻ.  Mẹ khum bàn tay lại rồi vỗ đều vào vùng lưng bé, phần giữa hai bả vai, làm nhịp nhàng liên tục và nên để bé nằm hoặc ngồi với tư thế đầu hơi dốc xuống. Sau động tác này, bé có thể sẽ ho nhiều và nôn, khạc ra đờm nên cần làm lúc bé đói, tốt nhất là buổi sáng ngủ dậy, khi bé chưa ăn gì.
5. “Mẹo” làm sạch và thông thoáng mũi trẻ khi trẻ ho kèm nghẹt mũi, khò khè:
Mẹ dùng giấy mềm xếp góc nhọn (bấc sâu kèn), đưa vừa đủ vào mũi bé. Làm vài lần đến khi sạch nước mũi. Trong trường hợp nước mũi đặc gây nghẹt mũi nhiều, phụ huynh nên dùng dung dịch natriclorua 0,9% nhỏ 2-3 giọt mỗi bên mũi, sau đó dùng giấy mềm làm sạch mũi như trên.
Ngoài ra, mẹ chú ý thường xuyên theo dõi để phát hiện các dấu hiệu cần đưa bé đến viện khám ngay: không chịu ăn, uống sữa hoặc bỏ bú, trẻ thở mệt, sốt cao trên 38,5 độ.

Xem thêm>>

Xem thêm>>