Phụ Nữ Vui Khỏe

logo
quang cao
Tin Sao

Ở tuổi dạy thì bị tắc kinh có sao không?

Ở tuổi dậy thì, tất cả những điều bất thường về kinh nguyệt như chậm kinh, kinh nguyệt rối loạn, tắc kinh, bế kinh,… đều là những biểu hiện của sức khỏe. Trong đó tắc kinh ở tuổi dậy thì vô cùng nguy hiểm cho sức khỏe. Các bậc cha mẹ cần lưu ý những biểu hiện bất thường ở con gái để có hướng xử lý kịp thời và phù hợp. 

Tắc kinh ở tuổi dậy thì là gì? 


Tắc kinh ở tuổi dậy thì là một dạng kinh nguyệt không đều, đang có kinh nguyệt nhưng vì một lý do nào đó mà chu kỳ kinh bị gián đoạn, thay đổi. Biểu hiện như ngày kinh đến muộn hơn bình thường, số ngày kinh không đều giữa các tháng, lượng máu kinh lúc ra ít, lúc ra nhiều, cơ thể mệt mỏi,…Đau bụng vùng dưới đều đặn hàng tháng, mỗi lần đau kéo dài 3-4 ngày, lần sau đau hơn lần trước. 

Nguyên nhân tắc kinh ở tuổi dậy thì 


Tắc kinh do rất nhiều nguyên nhân: Do chế độ ăn uống không hợp lý, ăn uống thừa chất hoặc thiếu chất khiến cơ thể tăng giảm cân đột ngột làm kinh nguyệt không đều. Do tâm trạng căng thẳng, áp lực, stress kéo dài. Một số trường hợp tắc kinh do tử cung khác thường, nội mạc tử cung không có phản ứng với hooc môn sinh dục buồng trứng. Trường hợp này cần khám bác sĩ và có biện pháp điều trị cụ thể. 

Tắc kinh ở tuổi dậy thì có nguy hiểm không? 


Tắc kinh làm cho các bé gái lo lắng, cơ thể mệt mỏi mà còn là nguyên nhân của một số bệnh như: 

Trầm cảm

Tắc kinh do stress, căng thẳng kéo dài hoặc tâm sinh lý không ổn định, nếu tình trạng này kéo dài có thể dẫn đến trầm cảm. 

Tổn thương buồng trứng

Do nồng độ hooc môn estrogen trong cơ thể bạn gái thấp nên nội mạc tử cung không được kích thích tăng trưởng, điều này làm cho buồng trứng không được phát triển đầy đủ hoặc mắc phải một số bất thường, bệnh lý khác như loạn sản, suy buồng trứng sớm. 

Teo nhỏ cơ quan sinh dục

Một số trường hợp tắc kinh do suy buồng trứng sớm có thể dẫn đến nguy cơ teo nhỏ cơ quan sinh dục. Tình trạng này rất nguy hiểm, có thể dẫn đến một số bệnh lý về buồng trứng và tim mạch. 

Hội chứng Galactorrhea

Hội chứng Galactorrhea – hội chứng khô máy, trực tiếp ảnh hưởng và gây tổn hại nghiêm trọng đến cơ thể cũng như sự phát triển của bạn gái. Nguyên nhân do tắc kinh lâu ngày khiến tử cung bị teo nhỏ. 

Tổn thương tử cung

Tắc kinh làm cho huyết kinh bị ứ đọng lại, không thoát được ra ngoài có thể khiến vòi tử cung và tử cung dãn căng, thậm chí có thể phá hủy niêm mặc của vòi tử cung và tử cung. 

Vô sinh nữ

Hậu quả nguy hiểm nhất có thể xảy ra với các bạn gái là vô sinh nữ. Tình trạng tắc kinh kéo dài chứng tỏ trứng không rụng, nội mạc tử cung có vấn đề khiến chị em gặp khó khăn trong việc thụ thai, từ đó dẫn đến vô sinh hiếm muộn ở nữ giới. 

Những biểu hiện bất thường về kinh nguyệt cũng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như tương lai của một người con gái. Khi xảy ra trường hợp tắc kinh, hãy đến các cơ sở y tế để khám và có phương hướng điều trị tốt nhất. 

Tìm hiểu thêm:

Xem thêm>>

Xem thêm>>